Inspiration / แรงบันดาลใจ



  • Inspiration / แรงบันดาลใจ
    เชื่อว่าพลังพุทธคุณ...มีจริง : มีเส้นบางๆ ที่ควรคำนึงถึงนาทีสำคัญเกี่ยวกับความเป็น-ความตายของชีวิตผู้อื่น-ผู้ใช้พระเครื่องในบางสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่พึงประสงค์-ถ้าหากพระเครื่องที่สวมใส่อยู่นั้นแม้มีราคาร้อยล้านแต่ถ้าไม่มีพลังพุทธคุณ-พลังศักดิ์สิทธิ์จากพลังจิตระดับสูง..จะมีประโยชน์อันใด ฉันใดฉันนั้นผู้บูชาสวมใส่หรือพกพาพระเครื่องติดตัว ขณะใดขณะหนึ่งยามดวงชะตา-จิตธาตุขันธ์อ่อนแรง เปรียบดังร่างกายอ่อนแอ โรคย่อมรุมเร้า ยามดวงชะตา-จิตธาตุขันอ่อนแรงเขาย่อมต้องการตัวช่วย คือพระแท้ ดีนอก-งามใน, เรื่องราคาค่างวดเป็นเรื่องสมมุติ เรื่องพุทธคุณ-พลังงานศักดิ์สิทธิ์เป็นของจริง

    กรณีศึกษาน่าสนใจ
    (อาจเกี่ยวข้องกับพลังพุทธคุณในองค์พระ)
    -กรณีศึกษาที่๑ หนุ่มรอดชีวิตจากรถชนกัน-เพลิงไหม้-คลิกชม (โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม)
    -การณีศึกษาที่๒ รถทับเด็กด้วยปาฏิหารย์หลวงพ่อสด...เด็กรอดชีวิต-คลิกชม (โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม)
  • เหตุทั่วไป: เชื่อตามเขา เหมือนประชาชนทั่วไป
    • พระเครื่องและหรือเครื่องราง-ของขลังเป็นวัตถุมงคลที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แม้เข้าสู่ยุคดิจิตอล ยุคนาโนเทคโนโลยีในศตวรรตที่21 ซึ่งเป็นยุคข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีขั้นสูงแบบทุกวันนี้ พระเครื่องก็ยังเป็นที่ปรารถนาของผู้ชื่นชอบในสังคมประเทศไทย และยังโด่งดังไปถึงต่างประเทศด้วย ผู้เขียนเป็นผู้นิยมชมชอบพระเครื่องมาแต่เดิมแล้วและใช้พระเครื่องติดตัวมาตั้งแต่อายุประมาณ ๒๐ ต้นๆ(ราว พ.ศ.๒๕๓๒) แต่ก็ไม่ได้เข้าใจให้ความสำคัญสนใจเรื่องพลังงานพระเครื่อง เข้าใจว่าทุกองค์มีพลังพุทธคุณอยู่แล้ว (ณ ขณะนั้นรู้จักพิมพ์ทรงแบบผิวเผิน-เปลือกกระพี้ ของรูปทรงพระเครื่องแค่ไม่กีชนิด เช่นที่เขานิยมกัน คือ พระเบญจภาคีตามความรู้เดิม เพลานั้นเข้าใจว่า "ชาตินี้คงไม่มีวาสนา จะได้สวมใส่บูชาพระสมเด็จ-จักรพรรดิ์แห่งพระเครื่องกับเขา" เหตุเพราะ บริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องพระสมเด็จแท้ เช่น ราคา จำนวน ฯลฯ ที่ได้รับรู้มาโดยการรับข้อมูลฝ่ายเดียวจากแวดวงพระเครื่องระดับประเทศจากสื่อโทรทัศน์) ณ ขณะนั้นเรื่อยมาถึงปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ก็มีความเชื่อเช่นนั้นมาโดยตลอด เห็นผู้คนในวงการพระเครื่องช่างเต็มไปด้วยความรอบรู้ ปานประดุจเทพเจ้าผู้หยั่งรู้ ไม่มีความกังขาใดๆ ไม่มีข้อสงสัยใดๆ เห็นผู้ชำนาญการพระเครื่องออกรายการทีวีดังๆ ผู้เขียนก็คงจะตกอยู่ในสภาพเหมือนผู้ชมทั่วไป ที่จริงมีรายละเอียดมากกว่านี้แต่ขอหยุดขยายความประเด็นนี้ก่อน ที่กล่าวให้รู้เพราะมูลเหตุที่มาเท่านั้น
  • ปฐมเหตุ: พบการตรวจแนวคิดและวิธีการตรวจพลังพุทธคุณโดยบังเอิญ
    • จุดเปลี่ยนสำคัญ พ.ศ. ๒๕๕๕ เมื่อมาพบวิธีการตรวจพลังพุทธคุณหรือพลังพระเครื่องดังกล่าว จึงมาตรวจสอบกับพระเครื่องของตนที่ได้สะสมไว้แล้ว การพบพลังพุทธคุณพลังงานพระเครื่องโดยบังเอิญได้กล่าวแล้วในภาคผนวก [ดูรายละเอียด] ปรากฎว่าจากการตรวจพลังพุทธคุณด้วยวิธีดังกล่าว สามารถแยกพระเครื่องได้เป็น สองกลุ่มคือ มีพลังงาน และไม่มีพลังงาน จึงเกิดความสนใจเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น ตัดสินใจลงมือศึกษาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับพระเครื่องแบบจริงจัง ทั้งด้านประวัติ วิธีการสร้าง พิมพ์ทรง ฯลฯ จากหลายสำนัก โดย หนังสือ เอกสาร และทางอินเตอร์เนต ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๕ อนึ่งด้วยระบบอินเตอร์เนตที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร ทุกศาสตร์ความรู้มีให้ค้นคว้าศึกษา ตรวจสอบ เทียบเคียงข้อมูลเรื่องพระเครื่องในแต่ละด้านได้อย่างสะดวก ทำให้ลดระยะเวลาในการศึกษาพระเครื่องได้ดีกว่า ได้ง่ายกว่าสมัยก่อนยุคข้อมูลข่าวสารได้ ข้าฯขอยืนยันว่าถ้าใครมีความตั้งใจจริงๆ สามารถเรียนรู้พระเครื่องได้ดีภายใน ๒-๓ ปี ได้ หากเป็นสมัยก่อนยุคอินเตอร์เนตคงต้องใช้เวลามากกว่านี้หลายเท่าตัว  และในการศึกษานี้ได้ออกสนามจริงในการเสาะแสวงหาพระเครื่องแท้ มีพลังงานได้จำนวนหนึ่ง โดยการใช้การตรวจพลังงานเป็นตัวนำในการเช่าบูชาขั้นต้น จากนั้นก็นำตัวอย่างพระเครื่องมาเปรียบเทียบกันทางกายภาพและพิมพ์ทรง ทั้งพระเครื่องตนเอง และพระเครื่องในวงการพระเครื่องหลายสำนัก......
  • มัชฌิมเหตุกลางเกิดความสงสัยว่า "พระเครื่องมีพลังงานพุทธคุณที่เราพบ-มีความแตกต่าง"
    • เกิดความสงสัยกังขาในผลลัพท์ที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีความแตกต่างจากที่วงการเขานิยมกันอย่างเห็นได้ชัดหลายชนิดมาก...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระที่สร้างขึ้นในสมัยโบราณ ทั้งพระกรุและพระเครื่องเกจิสำคัญๆ ดิน ชิน ผง หล่อช่อดินไทย ฯลฯ ด้วยเหตุนี้จึงต้องหาวิธีการ-หลักการ ทำการศึกษาตามหลัก การสังเคราะห์-SynThesis เพื่อจะให้ได้ความจริงแท้[ดูวิธีการศึกษา] เพื่อจะให้ได้ความรู้เกี่ยวกับพระเครื่องที่ตนเองได้เก็บสะสมมาแล้ว ก็ได้ตัวอย่างพระเครื่องที่ได้ข้อสรุปแล้วมาหลายแบบ ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะนำเสนอต่อสาธารณ [ดูเสนอผลงาน / OutCome] เพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้อาจจะเป็นหลักการใหม่หรือความรู้ใหม่สำหรับผู้ชื่นชอบ พระแท้ ดีนอก-งามใน อีกทางเลือกหนึ่ง
    • ความสงสัย....เริ่มได้เห็นภาพ-ได้คำตอบ: การค้นพบจากการตรวจพลังงานพระเครื่องและตรวจตรวจสอบตามแนวคิดตามขั้นตอน-วิธีการข้างต้นทำให้ได้ตัวอย่างพระเครื่องโบราณหลายอย่าง หลายชนิด ที่ค่อนข้างแตกต่างจากที่บุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่นรับรอง ณ ขณะนั้นก็ยังพิจารณาตน-ถามใจตัวเองว่าทำอะไรผิดพลาดหรือปล่าว? จนกระทั่งต่อมาไปพบกับคลิปที่ คุณไตรเทพ ไกรงู ผู้มีประสบการณ์มากที่สุดคนหนึ่งคนไทยที่เกี่ยวข้องกับวงการพระเครื่องมายาวนานในฐานะสื่อมวลชนเจ้าของคอลัมน์ยอดนิยม "พระองค์ครู"ได้สัมภาษณ์ อาจารย์ ธวัช เข็มครุฑ ผู้ครํ่าหวอดอยู่ในวงการพระเครื่องมานานมาก เล่าถึงขบวนการปลอมแปลงพระหลวงพ่อเงิน ที่ช่างกล้าทำพระหลวงพ่อเงินปลอมขึ้นมาเป็นชุดเป็นหลักหมื่นองค์รวมทั้งการปลอมพระสมเด็จฯ จากนั้นก็ออกอุบายกระจายพระหลวงพ่อเงินชุดนั้นให้กับเครือข่ายจำหน่ายพระหลายสำนักกระจายทั่วไปหมด โดยแจ้งว่าเป็นพระหลวงพ่อเงินแท้และให้ผลประโยชน์ นานวันเข้าพระชุดนั้นก็กลายเป็นพระแท้โดยปริยาย ลักษณะแบบนี้ อาจารย์ธวัชให้คำจำกัดความว่า " วางงาน " ลองไปชม [ คลิป อาจารย์ ธวัช ]ที่ได้ฟังแล้ว ผู้เขียนถึงกับอึ้ง ทึ่ง ผิดหวังยิ่งนัก ตอนแรกผู้เขียนเข้าใจว่า ผู้คนหลายส่วนหลงเชื่อด้วยความไม่รู้  แต่พอประมวลความทั้งหมดแล้วสรุปได้ว่า ความโลภมนุษย์ไม่เกรงกลัวต่อบาปโดยใช้อุบายกระทำเป็นขั้นเป็นตอน วางหมากวางกล วางแผนได้อย่างแยบยล หลอกลวงสาธารณชนได้เยี่ยงนี้ ดูราวว่ากำลังนั่งดูหนังซีรี่ย์ในความโลภมนุษย์ เกิดความสังเวช-สลดหดหู่ใจยิ่งนัก ไม่น่าเชื่อว่าในประเทศของเรานี้ซึ่งเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ศึกษาสะสมพระเครื่องก็น่าจะเข้าใจเรื่องบาปบุญ คุณ โทษ แทนที่จะมีหิริ ความละอายต่อบาป โอตัปปะความเกรงกลัวต่อบาป ในกฎแห่งกรรมและรู้จักสัมมาอาชีวะ ประกอบอาชีพชอบ(จิตมนุษย์ ยากแท้หยั่งถึง)[1] [2] [3] ผู้เขียนไม่ความแปลกใจเลย ที่คนภายนอกให้คำจำกัดความวงการพระเครื่องแบบไม่ให้ราคาหรือมองวงการพระเครื่องอย่างเคลือบแคลงสงสัย....ต้องขอขอบคุณ อ.ธวัช และคุณไตรเทพ นำข้อมูลด้านมืดของวงการพระเครื่องสู่สาธารณ ทำให้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้นและเป็นแรงบันดาลใจสำคัญอีกประการสำคัญ ที่ทำให้เรามีพลังศึกษาในแนวทางสังเคราะห์และให้การรับรองพระแท้ ดีนอก-งามในต่อไป อนึ่งด้วยมูลเหตุดังกล่าวเราเกิดความสงสัยมากขึ้นเป็นทวีคูณว่า พระเครื่องโบราณหลายชนิดที่เป็นยอดนิยม..อาจมีความเป็นไป-เป็นมา ลักษณะดั่งนี้...ท่านผู้อ่านลองช่วยกันระดมความคิดว่าเราจะมีวิธีการใดมาตรวจสอบ ตรวจทาน เพื่อให้เกิดความถูกต้อง เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม

  • ทำไมต้องมีกรอบวิธีการศึกษาแบบสังเคราะห์-SynThesis
    • ฟังเขามา แล้วมาเล่าต่อ อาจมีบิดเบือน : IYEAR เชื่อว่าพระเครื่องเป็นของสูงค่าทั้งทางจิตใจ, พุทธศิลป์และประวัติศาสตร์ มิใช่ของล้อเล่น โดยใช้มานะทิฎฐิ-อัตตาสรุปความแบบง่าย.. การที่จะฟันธงว่าเป็นของแท้..หรือของเทียมเลียนแบบ...ต้องอธิบายตามหลักเหตุผลสนับสนุนเป็นข้อๆ ว่าปลอมหรือแท้ เพราะเหตุใด ตามความรู้ที่ได้ตกผลึกแล้ว ผู้มีความรู้จริงเรื่องใด หัวข้อใด ต้องสามารถอภิปรายความรู้นั้นได้ ผู้ฟังย่อมสามารถใช้ปัญญาเหตุผลพิจารณาจากการอภิปรายนั้น...มิใช่แค่บอกว่า "ผมศึกษาพระมา๕๐ ปี..ผมว่าแท้คือแท้ ผมว่าปลอมคือปลอม, แบบนี้..ผมรับซื้อราคา 6 หลัก 7 หลัก ฯลฯ / IYEARเรามองว่าลักษณะแบบนี้เป็นการเน้นความสำคัญของผู้พูดมากกว่า ความจริงแท้บนองค์พระ.....ผลลัพท์ที่เห็น ทำให้พระแท้แต่ละสำนักมีความแตกแต่งกันตามอัตตาและแรงจูงใจสำคัญของแต่ละสำนัก..แล้วสุจริตชนจะเชื่อใครได้ เกิดความไขว้เขวที่กล่าวดั่งนี้ เพราะผู้ใช้วัตถุมงคลหรือพระเครื่องย่อมคาดหวังอย่างเต็มกำลังว่า วัตถุมงคลที่ตน คนที่รักหรือครอบครัว ญาติมิตรที่รักใคร่ชอบพอ ฯลฯ สวมใส่บูชานั้นเป็นพระแท้ พระดีไว้ เพื่อความหวังพลังงานศักสิทธิ์ในพระเครื่องหรือพลังพุทธคุณทั้งยามปกติชีวิตดำเนินเป็นศุภมงคลสุขและยามวิกฤติที่อาจประสบโดยไม่คาดคิดมีพลังพิเศษเป็นเกราะกำบังคุ้มภัย ทุกวันนี้ยังหาข้อสรุปเรื่องพระแท้ค่อนข้างยาก เพราะมีเหตุปัจจัย แรงจูงใจ กรอบแนวคิด หลายประเภทที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้พระเครื่องของประชาชน เช่น มีคำกล่าวว่า พระแท้ต้องขายได้ พระแท้ต้องสากล ฯลฯ แต่ละสำนักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพระเครื่อง ที่เราได้สำรวจร้านค้าพระเครื่องออนไลน์ต่างๆ ทั้งสำนักใหญ่ สำนักเล็ก ทุกสำนักก็แจ้งว่าพระของสำนักตนทุกองค์เป็นพระแท้ แต่วัตถุพยานคือองค์พระแต่สำนักมีความแตกต่างกัน มีความย้อนแย้งกันมาก (ถ้าท่านผู้อ่านไม่เชื่อลองค้นหาพระเครื่องสำคัญๆ ยกตัวอย่างเช่น เหรียญหล่อ ลพ.เงิน ฯลฯ จากอินเตอร์เนตซัก ๓-๔ สำนักแล้วนำมาเทียบกัน และพิจารณาว่าเหมือนกันหรือปล่าว?...คงได้คำตอบ) ผู้คนคงสับสนในความคิด หาข้อสรุปยาก แต่ เราIYEAR ไม่ขอก้าวล่วงลงลึกไปมากกว่านี้ หรือบรรยายเพิ่มเติมข้อสังเกตต่อบุคคลและหรืองค์กรพระเครื่องอื่น ขอมองเป็นเพียงแค่ข้อสังเกต
    • ณ เริ่มการสร้างนั้น ไม่มีการบันทึก ถ่ายภาพ เขียนรายละเอียดที่เป็นหลักฐานแน่ชัด หรือบันทึกเป็นบัญชีข้อมูล เกี่ยวกับพระเครื่องนั้นไว้แต่อย่างไร ข้อมูลที่พอหาได้ในปัจจุบันทั้งในรูปแบบเอกสาร วรรณกรรม หนังสือพระเครื่องหรือข้อมูลเอกสารต่างๆในระบบอินเตอร์เนตทั้งมวลก็ ถูกแต่งขึ้นภายหลังจากคำบอกเล่าทั้งสิ้น จึงเป็นข้อมูลปฐมภูมิที่มีประโยชน์ระดับหนึ่งแต่มีจุดอ่อนอยู่ อีกทั้งมีการให้คำนิยามพระแท้ต่างกันหลายสำนัก คงเป็นเพราะมูลเหตุแรงจูงใจจากหลายสาเหตุเข้ามาสมทบ ทำให้ผลลัพท์คำว่าพระแท้แตกต่างกันไปหมด 
    • ดูกรณีศึกษา(ชื่อตัวละครใช้นามสมมุติ)
      • เรื่องจริงมีพยานบุคคลยืนยันได้
      • กรณีศึกษา : อาจารย์Kingนักธุรกิจเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับพระสมเด็จที่เจรจาซื้อกับจอมยุทธนามสมมุติ Michael ดังนี้
        • อาจารย์King : "พี่Michael ถ้าผมซื้อพระสมเด็จองค์นี้ ราคา ๓ ล้าน พี่รับรองมั้ย?" 
          • Michael : "รับรองแน่นอน ถ้าไม่พอใจ ไม่ชอบใจ นำมาขายคืนให้ผมได้ ก็มีการหักเปอร์เซ็นต์ ตามที่ตกลงกัน"
        • อาจารย์King : "พี่Michael และถ้าผมเอาพระองค์นี้ไปให้ จอมยุุทธTony, จอมยุุทธBeckham, จอมยุุทธPeter พวกเขาจะให้การรับรองและรับซื้อพระองค์นี้มั้ย? " 
          • Michael : "เค้าก็ส่วนพวกเขา ผมไม่รู้ เอาเป็นว่า ถ้าซื้อพระสมเด็จองค์นี้ของผมๆ รับรองก็แล้วกัน"
    • ด้วยเหตุดังกล่าว เราIYEARจำเป็นต้องหาวิธีเพื่อจะเข้าถึงความจริง จึงต้องเสาะหากระบวนการที่ได้รับการยอมรับในการแสงหาความรู้ แสวงหาความจริง และพิสูจน์ได้ เพื่อที่จะได้มาซึ่งพระแท้ในกรอบแนวคิดสมุติฐาน "พระแท้ ดีนอก-งามใน" ก็พยายามแสวงหาเครื่องมือที่เหมาะสม ในการหาความจริง และตัดสินใจเลือกวิธีการ กระบวนการ สังเคราะห์-Synthesis ซึ่งได้แสดงแล้วในคำประกาศสำคัญ...ในเมื่อพระเครื่องที่ทุกสำนักก็แจ้งว่าเป็นพระแท้ โดยเฉพาะพระเครื่องที่ถูกสร้างขึ้นไว้ในสมัยก่อนและเป็นที่นิยมของผู้คนในวงการพระเครื่องมาโดยตลอด มีมูลค่าสูงในการแลกเปลี่ยนด้วยทรัพย์อื่น หรือด้วยแรงจูงใจต่างๆ หลายสาเหตุที่ไม่อาจคาดเดา ก็ได้แต่เพียงตั้งข้อสังเกตไว้เท่านั้น พระแท้ที่ให้การรับรองไว้นานแล้วแบบมุขปาฐะนั้น มีความน่าเชื่อถืออยู่ระดับใด? เราต้องเชื่อแบบเดิมๆ โดยปราศจากคำถามต่อไปตลอดไปหรือ? เรามีสิทธิ์ที่จะทำการศึกษาใหม่ได้หรือปล่าว? เรามีสิทธิ์ที่จะนำเสนอผลการศึกษาของเราต่อสาธารณได้มั้ย?  ดังนั้นเราIYEAR มีความสงสัยดังได้กล่าวแล้ว จึงขอใช้กระบวนการสังเคราะห์-SynThesisเพื่อทำการพิสูจน์ สมมุติฐานและวิธีการอีกทั้งประยุกต์ด้วยหลายศาสตร์ได้กล่าวไว้แล้ว(ดูรายละเอียด) เพื่อดำเนินการศึกษาพระเครื่องโบราณหลายกรุ หลายเกจิ ทั้งในสาขาจิตศาสตร์คือตรวจพลังงานหรือตรวจพุทธคุณ, สาขาวิทยาศาสตร์คือตรวจสอบ ทางกายภาพพระเครื่องฯลฯ รวมถึงสาขาประวัติศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องปี พ.ศ. จำนวน ฯลฯ สาขาศิลปศาสตร์ สกุลเชิงช่างที่มีอิทธิพลเกี่ยวกับพระเครื่องแต่ละชนิดที่ปรากฎในองค์พระนั้น เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็ จะรับรองแล้วนำผลการศึกษาหรือผลงานเสนอต่อสาธารณ เพื่อประโยชน์ต่อผู้สนใจต่อไป และจะรับรองเป็นพระต้นแบบ-IYEAR พร้อมเก็บบันทึกรูปภาพพระนั้นไว้ในเซิร์พเวอร์บล๊อกและเมื่อได้จำนวนสมควรจะจัดทำเป็นหนังสือพระแท้ต้นแบบ-IYEAR แสดงรายละเอียดในทุกประเด็น สรุปความ จัดเป็นหมวดหมู่ ออกจำหน่ายให้แก่ผู้สนใจเพื่อการศึกษาต่อไป 
  • สรุปเหตุ: ผลลัพท์ ผลการศึกษา เป็นความรู้ใหม่ จากงานการศึกษาพระเครื่องภายใต้วิธีการสังเคราะห์(SynThesis)โดยข้าให้กำหนดชื่อว่า"วิธีการศึกษาพระเครื่องแนวใหม่-มิติใหม่-IYEAR(SAM-Synthesis Amulet-Method)" และผลลัพท์ผลการศึกษา ข้าฯ ตั้งชื่อว่า "พระแท้ต้นแบบ-IYEAR(PAA-Prototype Authentic Amulets)/และหรือ พระแท้ ดีนอก-งามใน" ที่ได้ตั้งนิยามไว้ดังภาพแสดง เพื่อไม่ให้ผู้อื่นสำคัญผิด

    • นึ่ง งานการศึกษาแบบวิธีสังเคราะห์น่าจะนำไปสู่การค้นพบสำคัญเกี่ยวกับ พระเครื่องแท้ ดีนอก-งามใน อีกมิติหนึ่ง สัมพัทธ์กับคุณภาพความเที่ยงของกระบวนการ "สังเคราะห์-Synthesis"..ขอให้ท่านผู้อ่านเมื่อได้ชมผลงาน พระต้นแบบ-IYEARได้นำเสนอแล้ว โปรดพิจารณาด้วยความเป็นกลาง 
    • และขอยํ้าอีกครั้งว่า "ผลสรุปการศึกษาและผลลัพท์ / "พระแท้ต้นแบบ-IYEAR/และหรือ พระแท้ ดีนอก-งามในไม่มีผลผูกพันธ์ต่อบุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่น" ด้วยความเคารพ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คำประกาศ เจตจำนง-ปฐมบท ภูดิส เมธีธนธรรม ผู้ก่อตั้งสถาบันฯ ณ วันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ (iYEAR)

คำประกาศสำคัญ

เกี่ยวกับผู้เขียนและภาคผนวก