คำประกาศสำคัญ
ค่านิยมสำคัญ: จักรวาลมีกฎแห่งจักรวาล โลกมีกฎแห่งโลก แต่ละประเทศมีกฎหมายเป็นแนวทาง มีกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่เข้ากันได้ดีกับหลักการวิทยาสตร์ เข้ากันได้ดีกับกฎธรรมชาติ กฎแห่งกรรมทั้งกุศลกรรมและอกุศลกรรม บาป-บุญ-คุณ-โทษเป็นเรื่องที่จะต้องเกิดขึ้นจริงแท้แน่นอนกับผู้กระทำดัง พุทธภาษิต กมฺมุนา วตฺตติ โลโก (สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม) การประกอบอาชีพการงานเกี่ยวข้องกับพระเครื่องจำเป็นต้องชอบประกอบด้วยธรรมจึงชอบด้วยสัมมาทิฏฐิ สัมมาอาชีวะ ผู้ใดประกอบอาชีพเกี่ยวข้องกับพระเครื่องด้วยมิจฉาทิฏฐิ หลอกลวงผู้อื่นเพื่อประโยชน์ของตน ย่อมได้รับผลกรรมหนักทั้งในภพนี้และภพหน้าเป็นแน่แท้ เราขอรณรงค์สร้างค่านิยมสำคัญให้กระทำการงานอาชีพเกี่ยวกับพระเครื่องควรกระทำอยู่ภายใต้ทำนองคลองธรรม ถูกต้องตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ต้องระลึกถึงเสมอในหิริความละอายต่อบาป และโอตัปปะความเกรงกลัวต่อบาป อย่าบิดเบือนความจริงด้วยมิจฉาทิฎฐิภายใต้อิทธิพลความโลภ
พระเครื่อง เป็นวัตถุมงคล ที่อยู่มากับคนไทยมาหลายชั่วอายุคน ถือว่าเป็นวัตถุมงคลสูงค่าทางจิตใจ ที่ผู้นิยมชมชอบพระเครื่อง ต่างทราบกันเป็นอย่างดี ในด้านเศรษฐกิจวงการพระเครื่องในประเทศไทยเป็นธุรกิจมีมูลค่าทางการตลาดสูง[2] มีผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจพระเครื่องมากมาย มีการเสนอพระเครื่องในตลาดทุกระดับ ตั้งแต่ร้านพระเครื่องแบกะดินทั่วไป ยันถึงในห้างสรรพสินค้า ก่อนยุคอินเตอร์เนต ผู้กำหนดทิศทางหรือให้การรับรองพระเครื่องทั้ง ความแท้-ไม่แท้ของพระเครื่องแต่ละรุ่น กำหนดราคาซื้อขาย ราคากลางเป็นเพียงคนกลุ่มเดียว โดยสื่อสารทางเดียวผ่านสื่อสำคัญขณะนั้นคือโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ ข้อมูลที่นำเสนอนั้นไม่มีใครเคยตั้งคำถามที่มาของข้อมูล ด้วยเหตุสามารถเข้าถึงสื่ออย่างได้เปรียบสามารถใช้พื้นที่สือทีวีหนังสือพิมพ์แต่เพียงกลุ่มเดียวจึงเกิดเรียกขานในวงการพระเครื่องว่า "กลุ่มแท้สากล" ส่วนผู้นิยมพระเครื่องเสียงข้างน้อยที่ไม่มีโอกาสได้นำเสนอแนวคิดของกลุ่มตนมากนักในสื่อสาธารณจะเรียกตนเองอย่างถ่อมตัวว่า "กลุ่มอนุรักษ์" ทั้งสองกลุ่มมีความเห็นแย้งกันอยู่ในหลายมิติ ผู้สนใจพระเครื่องนอกวงการทั่วไปที่มิใช่ผู้ชำนาญการ ต่างชื่นชมถึงความสามารถของกลุ่มแท้สากล โดยปราศจากข้อสงสัยหรือตั้งคำถามใดๆ เพราะถือว่าเป็นความรู้พิเศษเฉพาะตนมีแต่เซียนพระผู้มีชื่อเสียงเท่านั้นเป็นผู้ชำนาญการให้การรับรองแบบห้ามมีคำถาม จะบอกอย่างไร ชี้ตำหนิตรงไหน ชี้พิมพ์พระ จำนวนการสร้างเท่าไหร่ ทุกอย่างต้องว่าตามผู้กว้างขวางมีชื่อเสียงในวงการพระเครื่องเท่านั้นถ้าผู้ชำนาญแห่งวงการว่านกต้องเป็นนก ว่าไม้ก็ต้องเป็นไม้ ยิ่งเวลาออกทีวีผู้ดำเนินรายการก็ไม่มีความรู้เรื่องพระเครื่อง ก็ไม่รู้จะถามผู้ชำนาญการพระเครื่องแต่อย่างไร ก็ปล่อยให้นำการเสนอผ่านรายการอย่างอิสระ โดยไม่ปรากฏการขอตรวจสอบจากนักวิชาการทางด้านวิทยาศาสตร์เช่นนักฟิสิกส์ นักเคมี นักโบราณคดีเป็นต้น เป็นการให้ข้อมูลฝ่ายเดียวมาตลอด ยิ่งในวงการพระเครื่องใครคิดแตกต่าง มีความเห็นต่างจากผู้มีชื่องเสียงก็จะถือว่าไม่เคารพผู้ใหญ่ ทำให้ขาดการถกเถียง ขาดการโต้แย้งแบบสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความรู้จริงๆ ก็เชื่อโดยไม่มีคำถามว่าที่บอกแบบนี้แท้ คือแท้อย่างไร? ผู้มีความสงสัยก็ไม่กล้าถาม(ไม่ใช้หลัก กาลามสูตร)
✫✫✫✫✫ การขาดการตรวจสอบจากองค์กรหรือความรู้ศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงทางกายภาพของพระเครื่อง หรืออธิบายแบบสอดคล้องกับวิชาการให้เกิดความรู้จริงๆ การให้นิยามความเชื่อเรื่องความแท้-ไม้แท้เกี่ยวกับพระเครื่องยอดนิยมต่างๆ ที่ขาดการถ่วงดุลย์หรือตรวจสอบจากความรู้ จากผู้รู้จากสาขาอื่นเลยแม้กระทั่งปัจจุบันนี้ ในการรับรองเรื่องความแท้-ไม่แท้ในพระเครื่อง ทุกสำนักก็แจ้งว่าพระตัวเองแท้-เป็นพระแท้ทุกสำนัก แต่ถ้าทำการศึกษาแบบเจาะลึกโดยนำภาพพระเครื่อง พิมพ์เดียวกัน รุ่นเดียวกันของแต่ละสำนัก มาประกอบเปรียบเทียบกันหน่วยต่อหน่วย องค์ต่อองค์ จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญ
✫✫✫✫✫✫ ต่อมาสถานการณ์เริ่มแปรผันด้วยยุคข้อมูลข่าวสารเสรี ทุกคนสามารถเข้าถึงช่องทางสือผ่านโซเซียลมีเดียได้อย่างเสรี จุดพลิกผันสำคัญคือเมือมีการนำเสนอความเห็นต่างจากทุกกลุ่ม ทุกแนวเกี่ยวกับความเชื่อ ความเห็นต่าง-ความแท้ของพระเครื่องต่างๆ จากกลุ่มเสียงข้างน้อยที่อาจไม่สามารถเข้าถึงสื่อทีวีหรือหนังสือพิมพ์ การนำเสนอผ่านช่องทางยูทูป[TraiThep Channel]โดย คุณไตรเทพ ไกรงู สื่อมวลชนผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับวงการพระเครื่องอย่างยาวนานจากกลุ่มแท้สากล ที่โด่งดังในวงการพระเครื่องเมืองไทยในสื่อหนังสือพิมพ์ชื่อคอลัมน์ "พระองค์ครู" [ดูรายระเอียด]ถือว่าเป็นสื่อมวลชนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของวงการพระเครื่องในประเทศไทย ทำให้เกิดความสนใจจากประชาชนมากยิ่งขึ้นต่อวงการพระเครื่อง ว่าจะดำเนินไปอย่างไรในอนาคต อีกทั้งมีพระเครื่องตลาดออนไลน์ การใช้สื่อโซเชียลชี้นำพระเครื่องในแต่ละแบบต่างกันไป ตามแบบฉบับและความเชื่อของตน ทุกสำนักก็บอกว่าพระเครื่องของตนเป็นพระแท้ ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมายจากสาธารณถึงความเป็นมาตรฐาน ของวงการพระเครื่องในประเทศของเรา และเพื่อให้เห็นภาพของหลายปัญหาที่ควรพิจารณาผู้เขียนมีความสนใจศึกษาคือปฐมเหตุ-มัชฌิม..กลางเหตุ-ผลของเหตุหรือผลสรป ที่เกี่ยวข้องเป็นปัจจัยสำคัญมีผลถึงวิวัฒนาการความมีคุณภาพของการสรุปความแท้-ไม่แท้ของพระเครื่องโบราณต่างๆ ที่ได้รับรองไว้แล้วในวงการพระเครื่องของประเทศไทย ขอแสดงปัจจัยสำคัญมาแสดง ๓ ปัจจัยดังนี้
- ปัจจัยที่๑: การเรียนรู้พระเครื่องในอดีตเป็นการเรียนรู้แบบมุขปาฐะ(การต่อปากกันมา, ข้อความที่ท่องจำกันมาด้วยปากเปล่า, การบอกเล่าต่อๆ กันมาด้วยปากเปล่า ไม่ได้เขียน หรือบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร) การบอกเล่าจากรุ่นสู่รุ่นอาจจะมีจุดอ่อนนาประการ ให้เห็นภาพการสร้างพระเครื่องสมัยโบราณขาดการบันทึกข้อมูลอย่างละเอียด ไม่มีใครรู้จริงๆ ความรู้และการกำหนดพระแท้เป็นการกระทำขึ้นภายหลัง จากเหตุการณ์การสร้างพระเครื่องอีกหลายสิบปี ขอนำกรณีศึกษาเชิงประจักษ์การให้สัมภาษณ์ของ อ.บุญคุ้ม พระเครื่อง ที่ให้สัมภาษณ์กับ คุณไตรเทพ ไกรงู โดยถอดบทสัมภาษณ์บางช่วงบางตอน "ผมบวชเณรเมื่ออายุ ๑๑ ปี จบป.๔ ผมเป็นคนตั้งแต่บดแร่ จนกระทั่งบดว่าน จนกระทั่งพิมพ์ ตอนนี้เอามาให้ผมดูผมก็จำไม่ได้แล้วล่ะครับ เพราะอะไร ใครจะไปนึก มันกี่ปีมาแล้ว ถ้าผมไม่มีเก็บไว้ ผมก็ไม่รู้หรอก[3] ฯลฯ" แต่การศึกษาพระเครื่องแบบมุขปาฐะมีประโยชน์มากคือทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลปฐมภูมิ บริบทแวดล้อมหลายประการที่ทุกสำนักนำเข้าสู่ระบบอินเตอร์เนต ทำให้ประหยัดเวลาในการสืบเสาะแสวงหาข้อมูล เทียบเคียง-วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อต่อยอดสำหรับการศึกษาได้ดี
- ปัจจัยที่๒: ปัญหาใหญ่มากของวงการพระเครื่องคือ การสร้างพระเครื่องเลียนแบบ เพื่อผลประโยชน์ซึ่งมีวิธีการอย่างแยบยลเช่น คำว่า "วางงาน" จากคำบอกเล่าของ อาจารย์ ธวัช เข็มครุฑ[4] เซียนพระอาวุโส ถือว่าเป็น กรณีศึกษาสำคัญยิ่ง ลักษณะแบบนี้ความเป็นพระแท้ ถูกบิดเบือนมาตั้งแต่ต้น ถ้าผู้เกี่ยวข้องหลงเชื่อด้วยความไม่รู้ตั้งแต่ต้น เข้าไปเกี่ยวพันทางผลประโยชน์แบบตกกระไดพลอยโจน ทุ่มเงินลงทุนไปเยอะ ถอยก็ถอยไม่ได้ ก็ต้องยืนยันตามนั้น แรงผลักแบบนี้จึงเกิดปรากฎการณ์ พระปลอมกลายเป็นพระแท้ พระแท้กลับกลายเป็นพระปลอม ซึ่งทำให้เกิดความสับสนยุ่งยากเข้าไปอีก ทำให้เกิดการโต้แย้ง-ถกเถียงกันอย่างไม่รู้จบ หาข้อสรุปยากมาก กล่าวคือ วิธีการแบบ "วางงาน" ถือว่าเป็นมะเร็งร้าย ที่ทำลาย พระแท้ พระดี ที่สร้างด้วยความตั้งใจของบรรพบุรุษ ครูบาอาจารย์ เพราะมีผลประโยชน์มาบังตา บดบังคุณธรรมที่ถูกต้อง สถานการณ์แบบนี้พระเครื่องแบบ "วางงาน" ก็คงจะถูกรับรองต่อไปเรื่อยๆ ถ้าอยู่ในชุดความคิด พระวางงาน หนังสือพระวางงาน คอลัมน์พระเครื่องวางงาน ปูพรมการตลาดวางงาน พิมพ์พระแท้ได้รับการรับรองแบบวางงาน ฯลฯ เรื่องแบบนี้ถือว่า แก้ไขได้ยาก หรือ แก้ไขไม่ได้เลย การตกกระใดพลอยโจนแบบภาษาอังกฤษที่ว่า The Show Must Go On ก็ไม่สามารถหวนกลับคืนสุ่ความเป็นจริงได้เลย และเวลาสำคัญมาถึง พระแท้ที่สร้างโดยวัดและเกจิอาจารย์เดินทางไปถึงร้านเหล่านั้น เมื่อนำไปเทียบกับพระวางงาน ก็จะไม่เหมือนกัน ทำให้พระแท้กลายเป็นพระปลอมโดยปริยาย
- ปัญจัจัยที่๓: คำศัพท์พิเศษแบบชิงไหว-ชิงพริบลด ความเชื่อถือ จากบุคคลภายนอกที่มีต่อวงการพระเครื่อง คนภายนอกวงการพระเครื่องยังมีความเคลือบแคลงสงสัยอยู่นานาประการต่อวงการพระเครื่อง เพราะมีคำศัพท์ที่กล่าวโดยผู้ที่อยู่ในวงการพระเครื่องที่แสดงออกถึงคุณภาพของวงการพระเครื่องเมืองไทย ที่เต็มไปด้วยเล่ห์ ตามความเป็นจริงมีคำศัพท์พิเศษมากกว่านี้ ที่นำมาเสนอนี้เป็นข้อมูลบางส่วน ก่อนหน้านี้ ไม่เคยรู้จักหรือเข้าใจคำศัพท์เหล่านี้ การรวบรวมข้อมูลในการศึกษานี้ เห็นว่าสำคัญเกี่ยวกับทัศนะคติเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอยู่ในสังคมพระเครื่องบ้านเมืองของเราจึงนำมาแสดงบางส่วน ดังนี้
- สวด หมายถึง การติ หรือ พูดในเชิงลบให้พระเครื่อง เหตุผลของการสวดเป็นได้หลายกรณี ตัวอย่างเช่น กรณีผู้ซื้อต้องการเช่าซื้อพระองค์นั้นให้ได้ราคาถูก จึงหาเหตุผลใช้ประกอบการสวด เพื่อให้ผู้ขายหรือเจ้าของพระยอมขายในราคาที่ถูกลง
- องค์วิ่งหนี หมายถึง การเช่าพระโดยฉกฉวยเอาไปเฉยๆ อาจเป็นพระที่เจ้าของหวงแหนมาก ในขณะที่ผู้ซื้อเป็นคนรู้จัก หรือ คุ้นเคย เมื่อมีโอกาสได้ถือพระจึงฉกไปจากร้านและได้ทำการติดต่อเรื่องราคากันภายหลัง
- ตุ๊ง หมายถึง ใช้พูดเมื่อกรณีที่การตกลงซื้อขายพระกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว แปลได้ว่า ตกลง (OK) ตัวอย่างเช่น เมื่อมีการเช่าและทั้งสองฝ่ายได้คุยและเข้าใจตรงกันในเรื่องของราคา และ การรับประกัน ก็จะพูดกับอีกฝ่ายว่า งั้นตกลงตุ๊งนะ
- ทุบ หมายถึง ผู้ซื้อพระสามารถซื้อได้ถูกกว่าราคาที่เจ้าของได้เช่า(ซื้อ)มาก่อนหน้านี้มาก ในกรณีนี้ เจ้าของพระหรือคนขายพระ จะเรียกว่า ถูกทุบ
- ตกควาย หมายถึง การขายพระผิดราคา หรือ ขายพระไปในราคาที่ต่ำกว่าราคากลาง
- ต้ม หมายถึง การใช้เล่ห์เลี่ยม เพื่อให้ลูกค้าเชื่อและพอใจที่จะเช่าซื้อพระเครื่ององค์นั้นๆ
- เหนื่อย หมายถึง การเช่าพระแท้มาในราคาแพง ซึ่งต้องใช้เวลานานในการปล่อยเช่าต่ออีกทอดหนึ่ง ครั้งเมื่อปล่อยของออกไปกลับได้กำไรเพียงเล็กน้อย
- ตอกตะปู หมายถึง การพูดเพื่อไม่ให้พระองค์นั้นออกมาสู่ตลาดหรือสนามพระเครื่อง
- ตั๋วเด็ก หมายถึง ใช้ในการเช่า-ปล่อย พระ โดยได้ต่อรองราคาจาก 100% ให้เหลือ 50% หรือ ครึ่งหนึ่งของราคาที่เปิดไว้
- การ์ดสูง หมายถึง การตั้งราคาพระไว้สูงเกินกว่าความเป็นจริง หรือ ราคากลาง อาจเป็นเพราะพระเครื่ององค์นั้นมีสภาพ สวย หายากหรือ มีลักษณะโดดเด่น
ด้วยปัญหาดังกล่าว ทั้งเรื่อง"การเรียนรู้แบบมุขปาฐะ" การสร้างข้อมูลทีหลัง อีกทั้งกระบวนการ "วางงาน" ที่ได้กล่าวแล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักสำคัญทำให้การสรุปความเป็นพระแท้ในอดีตอาจผิดหรือคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง และวิธีคิดมิชอบ ตามคำศัพท์ที่ยกมา เป็นเหตุให้คนภายนอกหรือสาธารณชนมีมุมมองต่อวงการพระเครื่องแบบไม่ไว้ใจ iYEARโดยข้าฯ จึงสนใจศึกษาพระเครื่องยอดนิยมที่สร้างขึ้นในสมัยโบราณที่มีพิมพ์ทรงคล้ายๆกัน(Out Line เหมือนกัน) ให้มากตัวอย่างตามสมมุติฐานได้กล่าวแล้ว ให้อยู่ในโครงสร้างการสังเคราะห์(SynThesis) เพื่อประโยชน์ต่อสาธารณและผู้สนใจได้พิจารณา
- คุณสมบัติผู้ที่ศึกษาพระเครื่อง: ผู้สนใจศึกษาพระเครื่องที่ดี พึงพิจารณาให้มาก อย่าพึงมัวแต่เชื่อคำพูดคนอื่นไม่ว่าจะเป็นผู้ใด แม้กระทั่งตัวข้าพเจ้าเอง..ควรพิจารณาข้อมูลให้มาก.เช่น องค์พระนั้นสามารถอธิบายเข้ากันได้ดีกับกฎหลักธรรมชาติได้ดีกับอายุของพระเครื่องนั้น.ถ้ายึดมั่นในหลักการที่พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์เป็นกฎเหล็ก คำพูดที่เจือด้วยผลประโยชน์ใดๆ ก็ไม่อาจทำให้ท่านสำคัญผิดหรือไขว้เขวได้ ความเชื่อ: การเชื่อในตัวบุคคลมีจุดอ่อนมาก ต้องพิจารณาให้มาก (📌แม้กระทั่งการเชื่อหรือไม่เชื่อ ข้าฯผู้เขียนในฐานะบุคคลย่อมเป็นจุดอ่อนเช่นกัน) ขอยกตัวอย่าง กรณีศึกษาความเชื่อ ของอันนา คีเซนโฮเฟอร์ นักปั่นเหรียญทองโอลิมปิค2020 ชาวออสเตรียให้ทัศนะความเชื่อว่า "หนึ่งสิ่งที่เธอได้เรียนรู้จากการสังกัดทีมอาชีพช่วงสั้นๆ คือ อย่าเชื่อในทุกสิ่งที่เห็นหรือได้ยิน บางคนบอกว่ารู้ หรือแนะนำให้ทางอย่างนู้นอย่างนี้ แต่จริงๆ อาจจะไม่รู้อะไรเลย แม้แต่ป้ายบอกระยะห่างระหว่างนักแข่ง ตนยังไม่ค่อยอยากเชื่อสักเท่าไร"[5] ผู้ศึกษาพระเครื่องที่ดี ควรเข้าใจและสามารถคิดวิเคราะห์ตกผลึกทางปัญญาใน 3 ปัจจัยหลักเป็นอย่างน้อย คือ
- KnowHow รู้วิธี ตัวอย่างเช่น รู้และเข้าใจวิธีการสร้างพระเครื่องแต่ละชนิด
- Wisdom ภูมิปัญญา ตัวอย่างเช่น ความรู้ด้านประวัติศาสตร์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพระเครื่องนั้นๆ ความรู้ด้านเคมี เพื่อศึกษาเข้าใจสนิมโลหะแต่ละชนิด ฯลฯ ศิลปะแต่ละยุคสมัยฯลฯ
- Observation การสังเกต ตัวอย่างเช่น พระเครื่องที่สร้างร่วมสมัยเดียวกัน ย่อมมีลักษณะคล้ายคลึงกันในหลายมิติ, การเทียบเคียงโบราณวัตถุร่วมสมัย ในแต่ละประเด็นหลัก เช่นมวลสารส่วนผสม เทคโนโลยีการผลิตสมัยนั้นๆ ฯลฯ
(คำแนะนำ : เพื่อทดสอบว่าท่านมีพื้นฐานความเข้าใจ คุณสมบัติผู้ที่ศึกษาพระเครื่อง ดีพอมั้ย? ลองหาพระพิมพ์เดียวกัน รุ่นเดียวกัน ในอินเตอร์เนตจากหลายสำนักดังๆ มาเปรียบเทียบกันดูเล่นๆ แล้วลองถามใจตนเองว่า....สิ่งที่เห็น มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ) จากนั้นก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมโดยใช้พื้นฐาน ๓ ประการดังกล่าว...ท่านก็คงจะมีคำตอบในใจ / การเรียนรู้พระเครื่องยุคนี้ทุกคนที่มีความตั้งใจสูงสามารถเรียนรู้ได้รวดเร็วด้วยเทคโนโลยีสมัยปัจจุบัน ข้อมูลมากมายทางอินเตอร์เนต มีทุกๆศาสตร์ที่จะนำมาประกอบการเรียนรู้เครื่องได้อย่างสะดวก...ผู้มีความรู้พระเครื่องที่มีชื่อเสียงทุกวันนี้ ก็ไม่ได้เป็นมนุษย์ต่างดาวหรือจะมีความอัจฉริยะปานดั่ง ไอน์สไตน์ ตัวผู้เขียนเองก็ไม่ได้เหนือกว่าท่านผู้อ่าน หรือเหนือกว่าผู้อื่นแต่อย่างไร ความรู้เรียนทันกันหมด ยกเว้น จิตเบื้องลึกของแต่ละบุคคลยากแท้ หยั่งถึง นาเฮย
ฝูงชนกำเนิดคล้าย คลึงกัน
ใหญ่ย่อมเพศผิวพรรณ แผกบ้าง
ความรู้อาจเรียนทัน กันหมด
เว้นแต่ชั่วดีกระด้าง ห่อนแก้ ฤาไหว
ใหญ่ย่อมเพศผิวพรรณ แผกบ้าง
ความรู้อาจเรียนทัน กันหมด
เว้นแต่ชั่วดีกระด้าง ห่อนแก้ ฤาไหว
โคลงสี่สุภาพ พระราชนิพนธ์ใน สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่๕ คราวเสด็จประพาสยุโรป พ.ศ.๒๔๔๐ พระราชทานแก่ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมงกุฎราชกุมาร
( ถอดเป็นคำประพันธ์ร้อยแก้ว - คนเรามีการเกิดคล้ายกัน อาจต่างกันที่ขนาดตัว เพศ ผิว แต่ในเรื่องความรู้ถ้าตั้งใจ ก็อาจเรียนได้เหมือนๆกัน แต่ที่ต่างกันจนอาจเกินแก้ ก็คือในเรื่องความชั่ว-ดี ความกระด้าง-อ่อนน้อม ) (ห่อน = ไม่) ที่มาของโคลงและการถอดความเป็นร้อยแก้ว
- การเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน research-based learning : เราเชื่อมั่นในทฤษฏีต่อไปนี้คือ ทฤษฎีของความมีเหตุผล (Theory of Rationality) ความมีเหตุผลตามหลักตรรกวิทยา ก็เป็นดังที่ชื่อบอก เราจะตัดสินว่า ความคิดใด หรือการกระทำใด มีเหตุผลหรือไม่ ก็โดยใช้หลักตรรกวิทยาล้วน ๆ โดยไม่คำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นจากความคิดหรือการกระทำนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ถ้า นาย ก. บอกว่าเขาเชื่อว่า โลกทั้งกลมทั้งแบน เราจะบอกว่า นาย ก. ไม่มีเหตุผล (หรือมีความคิดที่ผิด) เพราะตามหลักตรรกศาสตร์แล้ว โลกจะทั้งกลมและแบนไม่ได้ [เครดิต บทความของ น.พ.รังสิต หร่มระฤก มติชนรายวัน]
- กฎหลักธรรมชาติ /Laws of Nature
- ไตรลักษณ์(three characteristics of existence) หมายถึง สภาพที่เป็นปกติวิสัยหรือเป็นไปตามธรรมชาติ หรืออาจเรียกว่าเป็นทฤษฎีแห่งความเหมาะเหมือน (the law of identity) เพราะทุกสิ่งบนโลกจะอยู่ในกฎหรือภาวะเช่นนี้เหมือนกันทั้งหมด ไตรลักษณ์จึงเป็นหลักสัจธรรมทางพระพุทธศาสนาที่มุ่งสอนให้เข้าใจชีวิตที่เป็นไปตามธรรมดาตามความเป็นจริง [เครดิต]
- ไอน์สไตน์ กล่าวว่า "Scientific research is based on the idea that everything that takes place is determined by laws of Nature, การวิจัยแบบวิทยาศาสตร์นั้นมีพื้นฐานมาจากความความคิดที่ว่า ทุกสรรพสิ่งเกิดขึ้นตามกฎธรรมชาติ" [เครดิต]
- ธรรมชาติบนองค์พระ★IYEARเราเชื่อว่าธรรมชาติที่ปรากฎบนองค์พระเครื่องมีพัฒนาการทางพื้นผิว ตามหลักไตรลักษณ์ ตามกฎหลักธรรมชาติ สัมพัทธ์กับกาลเวลา และประวัติที่ข้อมูลกระบวนการผลิตและส่วนผสมมวลสารที่สามารถตรวจสอบพิสูจน์ได้เชิงประจักษ์ เป็นวัตถุพยานสำคัญที่สุด มีความน่าเชื่อถือที่สุด กอรปกับวิทยาการสมัยใหม่เช่น กล้องส่องขยายแรงสูง, เครื่องฟลูออเรสเซนท์สแกน ฯลฯ เพื่อตรวจมวลสาร สสารที่ทำให้การค้นหาความจริงได้สะดวก มีความเที่ยงตรง และเชื่อถือได้★ มิใช่จากเรื่องเล่าที่เจือปนไปด้วยการหลอกล่อด้วยผลประโยชน์หรือพยานหลักฐานคือองค์พระนั้น...มีความย้อนแย้งกับความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์..จึงหาสาระสรุปความเป็นพระแท้ไม่ได้ เพียงเพราะเชื่อถือตัวบุคคลมากกว่าองค์พระ iYEAR-จึงต้องให้ความสำคัญการศึกษาพระเครื่อง แบบสังเคราะห์-SynThesis ด้วยประการฉะนี้
- ปฏิรูป: การปฏิรูป หรือ Reform คือการทำให้สิ่งที่เราเห็นว่าเป็นปัญหา หรือผิดไปจากสภาพที่เหมาะสม มาจัดรูปแบบใหม่ ดังนั้นการปฏิรูป จึงไม่ใช่ “การพัฒนา” แต่เป็นการทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น ผมจึงขอใช้โอกาสนี้เชิญชวนนักศึกษามจธ.ทุกคน ใช้วัฒนธรรมการวิจารณ์ช่วยกันคิดในเรื่องการปฏิรูปวิทยาศาสตร์ให้มาก โดยแสดงข้อคิด ความเห็นของตนออกมา หรือการรวมกลุ่มช่วยกันคิด เพื่อเป็นพลังเสียงร่วมในกระบวนการปฏิรูป(เครดิต; อ.ศักรินทร์ ภูมิรัตน-ดูพิ่มเติม)
- ปริวรรต: คำว่า "ปริวรรต" (อ่านว่า ปะ-ริ-วัด) เจ้าคุณทองดีได้ให้ความหมายไว้ว่า หมุนเวียน หมุนกลับ หวนกลับ แปรเปลี่ยน พลิกแพลง แปล (หนังสือ) ใช้ว่า ปริวัตร ก็มี(พระธรรมกิตติวงศ์-ดูเพิ่มเติม)
- พระแท้: ต้องโฟกัสพิจารณาที่องค์พระ พิจารณาด้วยความเป็นกลาง ควรเชื่อถือวัตถุพยานคือองค์พระนั้นว่า มีเหตุผลเพียงใด เพราะอะไร? ทำไม? ที่ไหน? เมื่อใหร่? อย่างไร? ใครสร้าง? ที่จะอธิบายว่าเป็นพระแท้ ให้ฟังคำอภิปรายหรือบรรยายให้ครบกระบวนภายใต้หลักเหตุผล หลักวิทยาศาสตร์เท่านั้น (ข้อสังเกต: ทุกวันนี้ทุกคนก็บอกว่าพระตัวเองเป็นพระแท้....?)
- สะสม แบบทางเลือก : การสะสมพระเครื่องในเมืองไทยเรานี้ มีหลายรูปแบบ หลายปัจจัย แต่กระบวนการเรียนรู้พระเครื่องที่ผ่านมา..มีข้อกังขาน่าสงสัยหลายประการ เพราะมีแรงจูงใจหลายสาเหตุเข้าไปเพิ่มสมทบจากข้อมูลเดิมที่เล่ากันมาปากต่อปาก ทำเป็นฤาษีแปลงสารบ้างฯลฯ กลายเป็นเรื่องเล่าส่วนบุคคลโดยส่วนใหญ่ ต้องยอมรับกันว่าชนชาติเราชอบฟังเรื่องเล่า ได้อย่างง่ายดาย เช่นเชื่อข่าว เชื่อหนังสือพิมพ์ เชื่อหนังสือพระเครื่องที่อ้างมาตรฐานสูง(...) สมัยก่อนอาจจะไม่มีใครตั้งคำถาม แต่สภาพการปัจจุบัน ในยุคข้อมูลข่าวสาร เอกสาร วรรณกรรม ที่มีอยู่เต็มเปี่ยมในการเข้าถึงข้อมูลสาระสนเทศอย่างอิสระ มีรูปพระเครื่อง เป็นระดับแสนๆ รูปด้วยคุณภาพความละเอียดสูง โดยสามารถเข้าถึงได้ทั้งแนนลึกและแนวกว้าง ต่างกับสมัยก่อนที่ยังไม่มีระบบอินเตอร์เนตมาก ยิ่งมีการค้าขายพระเครื่องเสรีผ่านช่องอินเตอร์เนต ทำให้พระเครื่องทุกชนิด ทุกรูปแบบได้ถูกนำขึ้นสู่ระบบอินเตอร์เนต การศึกษาพระเครื่องแนวทางiYEAR เป็นวิธีคิดแบบใหม่ วิธีการแบบสังเคราะห์ เพื่อให้ได้ความรู้ใหม่ ซึ่งมีความแตกต่างไปจากการแสวงหาความรู้แบบมุขปาฐรุ่นสูร่น เมื่อวิธีการต่างกัน ความเป็นไปได้สูง ผลของการศึกษาหรือการประกาศรับรองพระแท้ อาจจะต่างกันในรายละเอียด
- 📌ตำหนิพิมพ์ทรง เนื้อหา รายละเอียดองค์พระ (โปรดอ่าน)
เรียน...ครูบาอาจารย์ ผู้นิยมชมชอบพระเครื่อง และผู้มีส่วนได้เสียเกี่ยวข้องกับธุรกิจพระเครื่อง งานที่ข้าฯ นายภูดิส เมธีธนธรรม และIYEAR กำลังศึกษาอยู่นี้ เป็นวิธีการศึกษาเรียนรู้เฉพาะตนซึ่งอาจจะมีผลลัพท์และแนวทางแปลกแยกออกไปจากข้อมูลเดิม - งานการศึกษาพระเครื่องวิธีใหม่ สมมุติฐานใหม่ ซึ่งโฟกัสไปยังองค์พระเป็นสำคัญ ในทุกแง่มุม โดยให้นํ้าหนักการถ่วงดุลย์ซึ่งกันและกันหลายด้าน ภายใต้จิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ และประวัติศาสตร์ในการตรวจศึกษาพระแต่ละแบบตัวอย่าง iYEARต้องกราบขออภัยถ้าได้แสดงผลการศึกษาต่างไปจากเดิม หรือแปลกออกไป จากที่บางกลุ่มหรือหลายกลุ่มหลายองค์กรค์ที่ได้ รับรองความถูกต้องของพระเครื่องนั้นๆ ไว้อยู่เดิมนานมาแล้ว
- ★★แม้กระทั่งอาจจะแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญกับกับพระเครื่องตัวอย่างที่ปรากฎบนเวบไซต์ของวัด ที่นำมาประกอบบรรยายบูชาคุณงามความดีอดีตเกจิเจ้าอาวาสผู้มีจิตเมตตาสูงมีวิชาอาคมลึกลํ้าผู้สร้างพระเครื่องนั้นๆ
- ★★ ด้วยเพราะเงื่อนไขของการศึกษาแบบกระบวนการสังเคราะห์(SynThesis) เราต้องปฏิบัติตามโครงสร้างและเงื่อนไขกระบวนการสังเคราะห์(SynThesis) อย่างเคร่งครัด จะละเว้นไม่ได้เลยบางปัจจัยบางองค์องค์ประกอบไม่ได้เลย
- ★★ซึ่งผลการศึกษาหรือผลลัพท์อาจจะไม่ถูกใจท่านฯ ★★ทำให้ท่านขุ่นเคืองใจ ไม่พอใจ เพราะการศึกษาพัฒนาความรู้นี้ข้าฯ ★★เห็นว่ามีประโยชน์สำคัญต่อหลายฝ่าย...ซึ่งข้าฯ ได้แสดงจุดยืนที่จะดำเนินการแล้ว..
- ✅ข้าฯ พร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ จากสาธารณชน อยู่ปกติ ทุกกาล(โทร. 09 101 63165)
- ไม่ผูกพันต่อบุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่น: เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อไม่ต้องเป็นประเด็นข้อขัดแย้งกัน จึงขอแจ้งอย่างเป็นทางการว่า ผลสรุปการศึกษาและผลลัพท์ของหน่วยงานIYEAR เกี่ยวกับพิมพ์ทรงพระเครื่อง ข้อปลีกย่อยรายละเอียดตำหนิต่างๆ ในหน่วยงานของเราทุกแบบ ที่เราได้รับรองแล้วและบันทึกในฐานข้อมูลแล้วอีกทั้งประกาศต่อสาธารณแล้ว ขอเน้นยํ้าว่า " ไม่มีผลผูกพันต่อบุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่น "
- ✅ข้าฯ ไม่ได้มีเจตนาจะไปคัดค้านหรือขัดขวาง สิ่งที่บุคคลและหรือองค์การพระเครื่องอื่นอาจได้กระทำไว้แล้ว ★★IYEARไม่มีความประสงค์ปรารถนาที่จะไปสู้รบปรบมือขัดแย้งกับผู้ใดหรือองค์กรค์ใดๆ ในวงการพระเครื่อง ที่ท่านอาจทำไว้ กำหนดไว้ ก็ตามแนวทางของท่านก็ดีแล้ว.....ท่านก็เดินตามแนวทางของท่านไป ★★โปรดอย่าดึงเราเข้าไปสู่ความขัดแย้งวิวาทะกัน บุคคลหรือองค์กรอื่นๆ
- ✅ผลลัพท์หรือผลสรุป อาจจะปรากฎพระเครื่องที่มีพิมพ์ทรงแบบเดียวกันทุกประการหรือพิมพ์ทรงคล้ายกันกับเขานิยมกัน(โดยเฉพาะพระเครื่องที่สร้างสมัยก่อน) แต่อาจจะเหมือนกัน หรือต่างกันในรายละเอียดบางประการ หรือต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งอาจเป็นประเด็นมองต่างมุมขึ้นมาในอนาคต
- ★★ส่วนเราIYEARก็จะเดินตามแนวทาง วิธีการของเรา เพราะเราตัดสินใจเลือกแนวทางนี้ เพราะเราเชื่อมั่นในระบบ ระเบียบ วิธีการ กระบวนการ แนววิถีของเรา ★★ผลการศึกษาผลลัพท์ที่ IYEAR ค้นพบนี้อาจเป็นประโยชน์อย่างมีนัยยะสำคัญ เพื่อพิจารณาในการเลือกสะสมพระแท้ ดีนอก-งามใน สำหรับผู้ชื่นชอบและผู้สนใจทั่วไป แบบทางเลือกอีกทางหนึ่ง เพราะเราให้ความสำคัญ
- ★★เรื่องพลังงานหรือพลังพุทธคุณ เป็นสาระสำคัญที่ไม่ควรถูกลืมหรือยกเว้นประการหนึ่ง ซึ่งเราใช้จิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องคือ สมาธิและจักระ ความรู้สองอย่างนี้มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยยะสำคัญ
- ศาสตร์จักระ มีที่มาจากศาสนาพราห์ม-ฮินดู เป็นลักษณะกงล้อ อยู่ตามตำแหน่งแกนของกายหยาบ ๗ จุด
- สมาธิ ที่มาจาก พุทธศาสนาของเรา มี ๒ สายหลัก คือ ก.สมถสมาธิ เน้นกำหนดลมหายใจ พร้อมบริกรรมเช่น พุทโธๆๆๆ ข.วิปัสสนาสมาธิ เน้นยุบหนอ พองหนอฯลฯ
- ★★ศาสตร์แห่งการค้นหาความรู้ใหม่คือ การสังเคราะห์วิธีการศึกษาอย่างมีแบบแผนอีกประการหนึ่งซึ่งจะสังเคราะห์จาก
- ประวัติศาสตร์ พ.ศ.การสร้าง วิธีการสร้าง ฯลฯ ที่พอหาได้และศึกษาตรวจสอบเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับองค์พระนั้นๆ
- วิทยาศาสตร์ ที่จะตรวจสอบทางกายภาพแห่งองค์พระเครื่องนั้น★★ ตามกระบวนการโครงสร้างที่วางไว้
- ศิลปศาสตร์ สกุลเชิงช่างแต่ละยุคสมัย-ร่วมสมัย★★มีอิทธิพลและนิยม ณ ห้วงเวลานั้นอย่างไร
- ศึกษาใหม่-ตรวจสอบใหม่:..IYEAR ขอทำการตรวจสอบพระเครื่องโบราณทุกชนิด ในวิธีการศึกษาแบบใหม่ที่มีโครงสร้าง มีความเที่ยงแบบวีธีการสังเคราะห์(SynThesis) กับพระเครื่องที่สร้างในสมัยโบราณทุกประเภท เมื่อได้ข้อสรุปและประกาศรับรองความเป็นพระแท้แบบฉบับIYEARก็จะบรรจุในฐานข้อมูลดิจิตอลและเปิดเผยต่อสาธารณ เพื่อให้เป็นทางเลือกเพื่อประกอบการพิจารณาสะสมพระเครื่องต่อผู้สนใจแนวทางนี้ต่อไป
- แสวงจุดร่วมแต่ขอสงวนจุดต่าง สิ่งใดหรือข้อสรุปใดเกี่ยวกับพระเครื่อง ที่องค์กรพระเครื่องบุคคลในวงการพระเครื่องอื่นที่สรุปเห็นดีแล้ว แม้กระทั่งผลสรุปความเป็นพระแท้ และสามารถเข้ากันได้กับหลักการวิธีการรายละเอียดของหรือผลสรุปการศึกษาได้คำตอบเดียวกัน....เราIYEAR ย่อมไม่มีข้อโต้แย้งประการใด แต่ถ้าขัดกันเราย่อมขอสงวนสิทธิ์ความต่างไว้ ยกเว้น ผู้มีความเห็นหรือมีข้อสรุปที่แตกต่างจากผลสรุปการศึกษาของIYEAR สามารถหาข้อโต้แย้งและมีเหตุผลทางตรรก สามารถพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ว่ามีคุณภาพกว่า....เราย่อมยอมรับและพร้อมแก้ไขต่อไป
- ประกาศเกียรติคุณ :
- ด้วยหนังสือมหัศจรรย์แห่งพลังจิตที่ อาจารย์ ธีระศักดิ์ วัณนาวิบูล ได้สร้างสรรค์ขึ้น(พิมพ์ครั้งที่๑ กันยายน ๒๕๕๓) ทำให้ข้าฯ เปรียบประดุจได้กุญแจทองสำคัญที่สามารถเปิดประตูแห่งพลังในพระเครื่องหรือพลังพุทธคุณที่ อาจารย์ ธีระศักดิ์ วัณนาวิบูล ได้อุตส่าห์เขียนหลักการและวิธีการสำคัญไว้ ข้าฯ ขอประกาศเกียรติคุณและสำนึกบุญคุณอาจารย์ธีระศักดิ์ วัณนาวิบูลในกาลทุกเมื่อ และขออนุญาตอาจารย์สืบสานพัฒนาวิชานี้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นไป ขอบุญกุศลใดๆ ที่ข้าฯ ได้กระทำแล้วทุกกาล ได้โปรดแผ่ถึงท่าน ..อาจารย์ ธีระศักดิ์ วัณนาวิบูล สาธุ.....
- ท่านปรมาจารย์ ตรียัมปวาย ที่ให้วิธีคิด การพิจารณาองค์พระทางพิมพ์ทรง ทางมวลสาร ทางประวัติศาสตร์ฯลฯ แบบครูสอนศิษย์ ตามวิธีการจากหลักการข้อใหญ่ แล้วแยกรายละเอียดในข้อย่อย เป็นหนังสือที่มีคุณภาพ ทำให้เกิดปัญญา สามารถเข้ากันได้ดีกับทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง อนึ่งวิธีการที่ ท่านปรมาจารย์ ตรียัมปวาย สอนให้ดูพระเครื่องหรือพระสมเด็จนี้ สามารถประยุกต์การเรียนรู้พระเครื่องอื่นๆ ได้มาก วิธีการสอนของท่านช่างแตกต่างกับหนังสือพระทั่วไปในปัจจุบันนี้ยิ่งนัก....ข้าฯ ขอประกาศเกียรติคุณและสำนึกบุญคุณท่านปรมาจารย์ ตรียัมปวาย ในกาลทุกเมื่อ และขออนุญาตอาจารย์สืบสานพัฒนารูปแบบ-วิธีการวิชานี้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นไป ขอบุญกุศลใดๆ ที่ข้าฯ ได้กระทำแล้วทุกกาล ได้โปรดแผ่ถึงท่าน ..ท่านปรมาจารย์ ตรียัมปวาย สาธุ.....
- อาจารย์ ธวัช เข็มครุฑ ผู้ที่นำความไม่ชอบมาพากลการปลอมแปลงพระเครื่องหลวงพ่อเงินสมัยปี พ.ศ.๒๕๓๐ แบบ "วางงาน" ทำให้ได้ทราบรายละเอียดแบบเจาะลึกในด้านมืดของวงการพระเครื่องเมืองไทย(คลิกชมคลิป) ทำให้มีความรู้สึกปลอดโปร่งที่จะทำการศึกษาใหม่(Research) พระเครื่องโบราณทุกรูปแบบ โดยตั้งใจพัฒนาการต่อยอดงานศึกษาเกี่ยวกับพระเครื่องเพิ่มเติมจากความรู้เดิมของครูบาอาจารย์สมัยก่อนสมัยโบราณให้เข้าสู่กระบวนการวิธีการศึกษาแบบใหม่ เพื่อเป็นประโยชน์และจุดประกายสำหรับผู้ชื่นชอบพระเครื่องด้วยความบริสุทธิ์ ให้ใช้แนวทางการศึกษา วิธีการศึกษาอย่างถูกต้อง สามารถพิสูจน์ได้ในลักษณะงานวิจัยการสังเคราะห์(SynThesis)และใช้ฐานข้อมูลมาช่วยจัดระเบียบพระแท้ มีการเสวนา ปะทะสังสรรค์เพื่อสรุปพิมพ์พระเครื่องต่อสาธารณชน ด้วยวิธีการศึกษาแบบสมัยใหม่ ข้าฯ ขอประกาศเกียรติคุณและสำนึกบุญคุณอาจารย์ธวัช เข็มครุฑ ในกาลทุกเมื่อ และขออนุญาตอาจารย์นำข้อมูลสำคัญมาเปิดเผย ขยายความต่อส่วนรวมต่อไป ขอบุญกุศลใดๆ ที่ข้าฯ ได้กระทำแล้วทุกกาล ได้โปรดแผ่ถึงท่าน ..อาจารย์ธวัช เข็มครุฑ สาธุ.....
- ประยุกต์การใช้ศาสตร์สังเคราะห์
- วิธีการสังเคราะห์ ใช้วิธีการสังเคราะห์มาเป็นโครงสร้างและดำเนินการศึกษาตามกระบวนการ เพื่อศึกษาพระเครื่อง ที่ได้ตั้งบัญญัตินิยาม พระแท้ ดีนอก-งามใน โดยลำพังเฉพาะการตรวจพลังพระเครื่องที่ข้าพเจ้าค้นพบโดยบังเอิญจากประสบการณ์ในชีวิต ถ้าสรุปโดยพลันว่าแนวทางตรวจพลังพุทธคุณของตนเป็นข้อยุติแล้วสรุปว่า เป็นพระแท้โดยการตรวจพลังพุทธคุณฝ่ายเดียว ไม่สนใจบริบทอื่น-ปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่จำเป็นต้องนำมาประกอบการศึกษา....คงจะตื้นเขินเป็น..แน่แท้....และเท่ากับไม่ให้เกียรติตัวเองที่สำคัญถือว่าไม่รับผิดชอบต่อสาธารณ......แล้วจะหาความจริงแท้ "พระแท้ ดีนอก-งามใน" ได้อย่างไร จึงใช้กระบวนการศึกษาหาความรู้ที่มีแบบแผนมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการตรวจพลังงานในองค์พระเครื่องหรือพลังพุทธคุณ โดยใช้ศาสตร์อื่น คือประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การเทียบเคียง ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับพระเครื่ององค์นั้นๆ เพื่อตรวจสอบตรวจเช็คซึ่งกันและกัน....และเชื่อว่าเป็นความรู้ใหม่ที่เป็นส่วนสาระสำคัญในองค์พระเครื่อง แต่ยังไม่มีผู้ใดรวบรวม เอกสาร วิธิการ ที่จะเข้าถึงได้อย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นหัวข้อและบริบท ที่ข้าพเจ้ากำลังศึกษาและนำเสนอต่อสาธารณนี้ เป็นแนวทางแนวคิด ที่ตั้งสมมุติฐานขึ้น โดยใช้เครื่องมือวิธีการ ๔ ประเภทนำมาบูรณาการผสมผสานกัน ตรวจสอบซึ่งกันและกัน เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งความรู้ความเข้าใจในการสังเคราะห์พระเครื่องแท้ ดีนอก-งามใน ดังต่อไปนี้
- ศาสตร์จักระ คำว่า "จักระ" (Chakra)....หมายถึง วงล้อที่หมุนจนทำให้เกิดพลังงาน.....จักระเป็นศูนย์รวมพลังงานในแต่ละแห่งในร่างกาย มีทั้งหมด ๗ แห่งหรือฐาน.....จักระในแต่ละฐานนี้สามารถรับพลังจากธรรมชาติ (พลังจักรวาล) ได้....เป็นศูนย์พลังที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวกับต่อมและอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายด้วย.....พลังจักระนี้ ทุกคนมีอยู่ในร่างกายตั้งแต่เกิดแล้ว แต่ว่ายังไม่มีพลังมากพอที่จะนำมาใช้พัฒนาชีวิตได้ [เครดิต] [เรียนรู้เพิ่มเติม]
- สมาธิ คือการฝึกฝนทางจิตหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป้าหมายคือ ก่อให้เกิดการตระหนักรู้ตนเองการทำสมาธินั้นมีมาตั้งแต่โบราณและ การฝึกฝนสืบทอดต่อกันมา จนกลายเป็นองค์ประกอบของประเพณีทางศาสนา ในประเพณีจิตวิญญาณตะวันออก เช่น ศาสนาฮินดู และ พุทธศาสนา แม้ในประเทศแถบตะวันตกบางแห่งก็เช่นกัน ในประเทศไทยน่าจะแบ่งเป็น ๒ สายหลักคือ สมถสมาธิ๑ วิปัสนาสมาธิ๑ [เครดิตและเรียนรู้เพิ่มเติม]
- วิทยาศาสตร์ หมายถึง ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต รวมทั้งกระบวนการประมวลความรู้เชิงประจักษ์ ที่เรียกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์[เครดิตและเรียนรู้เพิ่มเติม] ซึ่งจะตรวจสอบกระบวนการสร้างของพระเครื่องแต่ละชนิด รวมทั้งตรวจเช็คส่วนผสมมวลสาร-ส่วนผสมที่ควรจะเป็นและขั้นตอนการตรวจเช็ค IYEAR มีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งใน ๘ ขั้นตอน โดย IYEAR เราให้ความสำคัญประเด็นนี้ไม่น้อยกว่าการตรวจพลังพุทธคุณ
- ประวัติศาสตร์ พ.ศ.การสร้างพระเครื่อง IYEAR เน้นและให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีนัยยะความสำคัญเกี่ยวข้องกับกายภาพองค์พระเครื่องด้าน ศิลป์สมัย เทคโนโลยีการสร้างพระเครื่องแต่ละยุค โดยหาข้อมูลที่มีการบันทึก จากเอกสาร วรรณกรรม สื่อต่างๆ และข้อมูลที่ถูกนำมาเผยแพร่นำเสนอทางอินเตอร์เน็ต โดยการ เรียบเรียง-รวบรวม-สรุปข้อมูลจาก หลายแหล่ง เพื่อให้ได้ความจริง
- โดยหลักรูปธรรม-นามธรรม(แสดงโดยย่อ)
- นามธรรม; จับองค์พระไว้กลางฝ่ามือรวบรวมจิตให้เป็นสมาธิขั้นต้น พร้อมกับเดินจักระทั้งเจ็ด สัมผัสองค์พระโดยจิต ส่งกำลังจากท้องขึ้นมาสู่จักระ๗กลางฝ่ามือที่สัมผัสองค์พระ พร้อมกับจักระ๗กลางกระหม่อม เชื่อมต่อจักรวาล(Cosmos) และส่งกำลังลงสู่พื้นดินคือโลก(Earth) เมื่อพลังทั้ง องค์พระ(ถ้ามีพลังพุทธคุณ) และพลังจากผู้ตรวจสัมผัสกัน ทำให้เกิดการดันมือไปทิศทางต่างๆ แต่ละจักระ โดยมีนัยยะสำคัญ เมื่อมือเคลื่อนไปจักระใดก็คือการพลังความหมายของพุทธคุณ แต่ในบางครั้งต้องใช้กระแสจิตถามว่าพลังงานแบบโภคทรัพย์เป็นอย่างไรมือก็จะเคลื่อนไปจักระจุดนั้นเป็นต้น ซึ่งการแสดงดังกล่าวอาจจะต่างกันในแต่ละคนเพราะจริตจิตอาจแตกต่างกัน ดังตัวอย่าง
- รูปธรรม; ตรวจทางกายภาพ พิมพ์ทรง โดยอาศัยประวัติฯ วิธีการสร้าง จากเอกสารที่สามารถเข้าถึงได้ IYEAR ได้คิดค้นกระบวนการออกมาชุดหนึ่ง ซึ่งมี 8 หัวข้อสำคัญตามแผนภูมิข้างล่างนี้(กำลังจัดทำ)
- สรุปผลการศึกษา
- ผลสรุปการศึกษา-รับรอง พระเครื่องแท้ ดีนอก-งามใน ภายใต้ขอบเขตการสังเคราะห์และองค์ประกอบต่างๆ เท่านั้น ผลลัพท์และข้อสรุปพระเครื่องแท้ ดีนอก-งามใน ที่ IYEAR นำมาศึกษานี้เป็นความรู้ใหม่ อาจจะมีความแตกต่างไปจาก ข้อมูลอื่น ของบุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่น จึงขอประกาศว่า "งานการศึกษาพระเครื่องของ IYEAR ไม่มีผลผูกพันธ์ต่อบุคคลและหรือองค์กรพระเครื่องอื่น"
- นำเสนอผลงานต่อสาธารณ
- ผลสรุปการศึกษาหรือผลลัพท์ IYEAR จะนำเสนอต่อสาธารณ ทางบล๊อกนี้ หรือช่องทางอื่นๆ ต่อไป
- โครงการหนังสือพระแท้ต้นแบบ-IYEAR / Prototype Amulets
- ด้วยอายุขัยมนุษย์มีระยะเวลาจำกัด ความจำมนุษย์มีข้อจำกัด ความส่งต่อความรู้แบบบอกเล่ามีข้อจำกัด โครงการที่ข้าฯ ได้ทำการศึกษาพระเครื่องแบบสังเคราะห์(SynThesis)ทั้งทางกายภาพและพลังพุทธคุณ ซึ่งจะศึกษาแบบกว้างขวางทั้งพระเครื่องนิยมเก่าและพระเครื่องใหม่แบบดีนอก-งามใน พระเครื่องทั้งเก่าและใหม่จะต้องผ่านเกณฑ์ของIYEARถึงจะรับรองเป็นพระต้นแบบ-IYEARได้ ซึ่งข้าฯ ตั้งใจกระทำด้วยความอุตสาหะ ซึ่งได้กล่าวแล้ว ตั้งใจจะจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบในเซิร์พเวอร์ทางอินเตอร์เนต แต่อาจจะคงจะยังไม่ได้จัดหมวดหมู่และเสนอรายละเอียดทางอินเตอร์เนตแบบเต็มอีกทั้งเราจะไว้ใจแต่ระบบอินเตอร์เนตฝ่ายเดียวไม่ได้ จึงเห็นควรจะรวบรวมให้เป็นหมวดหมู่ในรูปแบบหนังสืออีกช่องทางหนึ่งเป็นฐานสำคัญ ในตราบเท่าที่มีกำลังและความสามารถในเรื่องนี้ เพื่อให้เป็นหนังสือที่ควรค่าแก่การศึกษาและเลือกใช้สะสมพระเครื่องอีกทางเลือกหนึ่ง
ด้วยความเคารพ
ภูดิส เมธีธนธรรม
Pudis Metheethanatham
Phone: 091 0163 165
09 พฤษภาคม 2564



